Đánh giá Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C - Ống kính góc rộng hoàn hảo cho các máy ảnh APS-C

Là ống kính thu phóng thứ 2 dành cho các máy ảnh cảm biến APS-C, Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C được đánh giá là sự bổ sung hợp lý về mặt tiêu cự dành cho hệ thống ống kính Contemporary nổi tiếng với mức giá phải chăng nhưng có chất lượng hoàn thiện và hiệu suất quang học ấn tượng. So sánh với ống kính từ Tamron, ống kính của Sigma cho thấy nhiều lợi thế quang trọng về mặt chi phi khi có sự tối ưu hợp lý các chi tiết để giúp ống kính phù hợp với người dùng mới – đơn giản và tiện dụng. Trong bài viết này, hãy cùng Anh Đức Digital trải nghiệm và đánh giá ống kính này nhé.

Đánh giá Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C - Ống kính góc rộng hoàn hảo cho các máy ảnh APS-C
Đánh giá Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C - Ống kính góc rộng hoàn hảo cho các máy ảnh APS-C

Thông số ống kính Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C

  • Dải tiêu cự: 10 – 18mm (tương đương 15 – 27mm với cảm biến 1.5x, 26 – 28.8mm với cảm biến 1.6x)
  • Hệ ngàm: Panasonic L-Mount, Sony E, Fujifilm X và Canon RF (cảm biến APS-C)
  • Dải khẩu độ: F2.8 – F22
  • Hệ thống quang học: 13 thấu kính chia thành 10 nhóm
  • Thấu kính đặc biệt: 4 thấu kính phi cầu, 3 thấu kính thấu kính tán sắc siêu thấp FLD, 1 thấu kính tán sắc thấp SLD
  • Số lá khẩu: 7 lá
  • Khoảng lấy nét gần nhất: 11.6cm (10mm) – 19.1cm (18mm)
  • Động cơ lấy nét: động cơ bước STM
  • Đường kính bộ lọc: 67mm
  • Kích thước: 72.2mm × 64.0mm (ngàm Sony E),72.2mm × 64.3mm (ngàm Fujifilm X),72.2mm × 62.0mm (ngàm Canon RF)
  • Trọng lượng: 255g (ngàm Sony E),250g (ngàm Fujifilm X),270g (ngàm Canon RF)

Đánh giá Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C về thiết kế và hệ thống điều khiển

Thiết kế ống kính

Mặc dù Sigma đã ra mắt rất nhiều ống kính trong thời gian qua, nhưng với hệ máy APS-C, Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C là ống kính thu phóng thứ hai dành cho máy ảnh không gương lật. Ống kính đầu tiên được ra mắt là 18-50mm F2.8 DC DN được đánh giá rất cao và nay đã phổ biến cho rất nhiều hệ ngàm từ Canon RF, Sony E hay Fujifilm X. Và do đó, sự ra mắt của Sigma 10-18mm F2.8 là sự bổ sung hoàn hảo cho phạm vi tiêu cự góc rộng với kích thước nhỏ, phù hợp cho nhu cầu đi du lịch.

Ống kính có thiết kế rất tối giản với chất lượng hoàn thiện tương đối cao cấp
Sự ra mắt của Sigma 10-18mm F2.8 là sự bổ sung hoàn hảo cho phạm vi tiêu cự góc rộng

Với phiên bản hệ ngàm Sony E, ống kính có kích thước 72.2 x 64.0mm và có trọng lượng khoảng 255g, trong khi các phiên bản thuộc hệ ngàm Fujifilm X hay Canon RF cũng không quá chênh lệch. Thuộc dòng ống kính Contemporary, ống kính có thiết kế rất tối giản với chất lượng hoàn thiện tương đối cao cấp, mặc dù khó có thể so sánh với dòng Art. Tuy nhiên, ống kính sẽ chỉ có vòng thu phóng và vòng lấy nét thủ công, không có thêm bất kỳ vòng hay nút điều khiển nào khác.

Ống kính có thiết kế rất tối giản với chất lượng hoàn thiện tương đối cao cấp
Ống kính có thiết kế rất tối giản với chất lượng hoàn thiện tương đối cao cấp

Không chỉ vậy, Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C cũng chỉ có lớp đệm bảo vệ ống kính phần ngàm nhưng không có các lớp phủ bên trong. Ống kính có hệ thống lá khẩu 7 cánh xếp tròn và vẫn có thể giữ được hình dạng này khi lựa chọn khẩu độ nhỏ hơn, đồng thời sử dụng bộ lọc có đường kính 67mm. Khoảng cách lấy nét tối thiểu của ống kính là 11.6cm ở tiêu cự 10mm và mở rộng đến 19.1cm ở tiêu cự 18mm cho phép người dùng có thể chụp cận cảnh vật thế, nhưng sẽ có tỉ số phóng đại rất nhỏ.

Hệ thống điều khiển và phụ kiện

Với chiều dài chỉ 62mm, Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C có rất nhiều thử để đặt bên trong một ống kính thu phóng. Vòng lấy nét thủ công được đặt ở phía đuôi ống kính, trong khi vòng thu phóng nằm trên phần loe ra gần mặt trước ống kính. Vòng lấy nét thủ công là dạng vòng không nảy, có độ hãm vừa phải và được điều khiển bằng cơ chế điện tử. Khi thử nghiệm, gần như không có bất kỳ độ trễ nào khi người dùng thao tác và ống kính sẽ phản hồi theo cơ chế gần như tuyến tính khi dịch chuyển điểm nét.

Ống kính chỉ ó vòng lấy nét thủ công ở đuôi và vòng thu phóng ở phía đầu ống kính
Ống kính chỉ ó vòng lấy nét thủ công ở đuôi và vòng thu phóng ở phía đầu ống kính

Vòng thu phóng được đặt cách đủ xa so với vòng lấy nét thủ công và khoảng trống này vừa đủ để người dùng có thể phân biệt được giữa hai vòng điều khiển, trong khi 2 vòng điều khiển trên ống kính Sony 10-20mm được đặt rất sát và rất dễ nhầm lẫn khi thao tác. Thao tác thu phóng được thực hiện rất mượt mà và sử dụng cơ chế thu phóng ngược, khi ống kính đạt chiều dài tối đa tại tiêu cự nhỏ nhất.

Khi mua ống kính, người dùng sẽ nhận được một loa che nắng với cơ chế lắp ráp dạng lò xo/đòn bẩy khá chắc chắn. Với cơ chế này, Sigma có thể thiết kế một bộ loa che nắng mỏng và nhẹ hơn khá nhiều.

Sigma đã thiết kế một bộ loa che nắng mỏng và nhẹ hơn khá nhiều
Sigma đã thiết kế một bộ loa che nắng mỏng và nhẹ hơn khá nhiều

Đánh giá Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C về khả năng lấy nét

Là dòng ống kính dành cho người dùng phổ thông, Sigma tiếp tục tối ưu động cơ bước trong các ống kính APS-C vì chúng sử dụng các thấu kính nhỏ hơn và nhẹ hơn so các ống kính full frame khẩu độ lớn và các ống kính thể thao. Các ống kính Sigma DC DN được Anh Đức Digital đánh giá gần đây đều có khả năng lấy nét tự động ấn tượng trên các máy ảnh như của Sony, Fujifilm hay Canon.

Khả năng lấy nét khi chụp ảnh

Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C có hiệu suất lấy nét ổn định, với động cơ STM cho khả năng lấy nét nhanh, êm ái và chính xác trong nhiều điều kiện kiểm tra. Ống kính gần như không phát ra tiếng động khi lấy nét và khả năng lấy nét là đủ nhạy để bắt lấy chuyển động của chú thể. Khi thử nghiệm lấy nét tự động ở nhiều điều kiện môi trường khác nhau và nhận thấy chế độ lấy nét liên tục (AF-C) gần như thay đổi điểm nét tức thời từ chủ thể gần sang chủ thể xa. Tốc độ lấy nét khi chụp ảnh tĩnh rất tốt.

Khi thử nghiệm tính năng theo dõi vào mắt (Eye AF),ống kính hỗ trợ lấy nét chính xác vào mắt chủ thể liên tục theo dõi khi chủ thể di chuyển xung quanh khung hình. Ngay cả ở điều kiện mà các đối tượng ngược sáng, ống kính vẫn cho kết quả tương đối ấn tượng. Các ống kính góc rộng thường không đặt nặng vấn đề về hệ thống lấy nét vì ống kính này sở hữu độ sâu trường ảnh thường rất lớn.

Ống kính có thẻ lấy nét tốt ngay cả ở điều kiện mà các đối tượng ngược sáng
Ống kính có thẻ lấy nét tốt ngay cả ở điều kiện mà các đối tượng ngược sáng

Khả năng lấy nét khi quay phim

Khi thử nghiệm quay phim, ống kính có khả năng lấy nét tương đối tốt và có đủ tốc độ để chuyển đổi giữa các vị trí lấy nét với độ tin cậy sẽ phụ thuộc và phiên bản của ống kính trên dòng máy của Sony, Fujifilm hay Canon. Trong số các thương hiệu được hỗ trợ, ống kính trên dòng máy Fujifilm có độ tin cậy chưa cao như Sony mặt dù hãng đã có nhiều nâng cấp đáng kể về khả năng theo dõi. Ngoài ra, ống kính đôi khi có thể xảy ra hiện tượng dò nét hoặc lấy nét lại vào chủ thể, nhưng dù vậy khả năng chuyển nét từ vị trí cực cận sang chủ thể đứng xa hơn.

Một điểm thú vị trên ống kính này là việc nó được tối ưu để kiểm soát hiện tượng thở ở mức tối ưu. Nhiều người dùng cũng kỳ vọng ống kính sẽ có thiết kế quang học dạng parfocal để giữ nguyên điểm nét khi thu phóng và sự thật đúng là như vậy khi người dùng có thể thay đổi tiêu cự trong phạm vi 10 – 18mm và điểm nét vẫn rất chính xác. Nhìn chung thiết kế này sẽ mang đến lợi ích đáng kể cho các nhà quay phim.

Đánh giá Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C về chất lượng hình ảnh

Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C sở hữu hệ thống quang học khá phức tạp với một ống kính nhỏ như vậy. Ống kính có 13 thấu kính chia thành 10 nhóm, trong đó có 4 thấu kính phi cầu (bao gồm một thấu kính phi cầu lõm ở mặt trước),3 thấu kính tán sắc thấp Flourite (FLD) và 1 thấu kính tán sắc thấp (SLD). Hệ thống quang học này mang đến chất lượng quang học ấn tượng tại vùng trung tâm và vùng giữa khung hình, và chỉ bắt đầu giảm sút về các góc.

Hệ thống quang học này mang đến chất lượng quang học ấn tượng tại vùng trung tâm và vùng giữa khung hình
Hệ thống quang học này mang đến chất lượng quang học ấn tượng tại vùng trung tâm và vùng giữa khung hình

Độ phân giải hình ảnh và tương phản

Trong bài viết này, ống kính Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C sẽ được thử nghiệm với Fujifilm X-H2 với cảm biến 40MP để đánh giá tốt hơn về độ chi tiết. Khi chụp ở tiêu cự 10mm với khẩu độ tối đa, vùng giữa khung hình có độ sắc nét rất tốt, và bắt đầu giảm dần một chút tại vùng giữa và vùng góc. Việc giảm khẩu độ về F4 – F5.6 có thể giúp độ sắc nét và độ tương phản toàn ảnh được cải thiện và đồng đều hơn và đây cùng là vùng khẩu độ lý tưởng cho việc chụp ảnh phong cảnh.

Sigma 10-18mm F2.8 DC DN có độ nét tốt tại khẩu đồ F4 - F5.6 trên toàn dải tiêu cự
Sigma 10-18mm F2.8 DC DN có độ nét tốt tại khẩu đồ F4 - F5.6 trên toàn dải tiêu cự

Tiêu cự 12mm và 14mm có chất lượng ảnh và độ tương phản tổng thể ấn tượng hơn mặc dù đôi khi ống kính xử lý một số đường nét chưa thực sự đẹp. Trong khi đó, tiêu cự 16mm cho độ sắc nét, độ chi tiết và tương phản ở khẩu độ lớn là tốt nhất và đều nhất trên toàn dải trước khi bắt đầu suy giảm một chút ở tiêu cự 18mm nhưng vẫn là rất tốt. Ở các tiêu cự này, người dùng nên giảm khẩu độ về F4 – F5.6 để cải thiện rõ rệt hơn độ sắc nét và độ tương phản và nên tránh giảm khẩu độ dưới F8 vì chất lượng ảnh sẽ suy giảm bởi hiện tượng nhiễu xạ.

Khả năng xử lý quang sai, biến dạng và tối viền

Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C có khả năng xử lý quang sai màu dọc dưới dạng các vùng viền xanh tím tương tối ấn tượng và có thể được quan sát tại các vùng rìa vật thể có độ tương phản mạnh. Hiện tượng quang sai màu bên cũng được kiểm soát tốt và gần như không xuất hiện ngay cả khi người dùng tắt tính năng hiệu chỉnh hình ảnh.

Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C có khả năng xử lý quang sai và méo hình tốt
Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C có khả năng xử lý quang sai và méo hình tốt

Với một ống kính góc rộng, hiện tượng méo hình chắc chắn sẽ hiện diện đáng kể. Ở tiêu cự 10mm, Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C xảy ra hiện lượng lồi tâm ảnh tương đối đáng kể, trong khi ở tiêu cự 18mm lại xuất hiện hiện tượng méo lõm tâm ảnh nhưng ở mức độ nhẹ. Người dùng có thể thực hiện hiệu chỉnh bằng profile có sẵn của ống kính, hoặc điều chỉnh thủ công với mức hiệu chỉnh lớn ở tiêu cự nhỏ và ngược lại. Tuy nhiên, việc hiệu chỉnh này có thể tạo ra hiệu ứng vân sóng tại tiêu cự 10mm.

Hiện tượng tối viền trên Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C không có biểu hiện đồng nhất giữa các hệ ngàm khác nhau và cũng yêu cầu mức độ hiệu chỉnh khác nhau. Trên hệ ngàm Fujifilm X, ống kính có mức độ tối viền và méo hình rõ rệt hơn nhiều so với bản hệ ngàm Sony E. Điều này có thể được lý giải bởi sự chênh lệch kích thước ngàm ống kính.

Hiện tượng tối viền trên Sigma 10-18mm F2.8 không giống nhau giữa các hệ ngàm
Hiện tượng tối viền trên Sigma 10-18mm F2.8 không giống nhau giữa các hệ ngàm

Khả năng xóa phông và chống lóa sáng

Tại tiêu cự 18mm và ở khoảng cách chụp đủ gần, Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C vẫn có khả năng xóa phông tương đối đẹp nhưng chưa hẳn đã ấn tượng. Tại khẩu độ lớn nhất, màu sắc tại các vùng chuyển tiếp giữa chủ thể và hậu cảnh được xử lý tương đối tốt, không có hiện tượng loang màu vì thiếu độ tương phản và vùng xóa phông tương tối mềm mại với hiệu ứng bokeh đẹp mắt. Tuy nhiên với các vùng hậu cảnh xen kẽ nhiều màu sắc, hiệu ứng xóa phông có thể không thực sự đẹp như mong đợi.

Sigma 10-18mm F2.8 DC DN có khả năng chống lóa sáng cũng được đánh giá rất tốt
Sigma 10-18mm F2.8 DC DN có khả năng chống lóa sáng cũng được đánh giá rất tốt

Khả năng chống lóa sáng cũng được đánh giá rất tốt với ống kính này trong hầu hết các điều kiện thử nghiệm khi có nguồn sáng mạnh chiếu về phía ống kính, với khả năng giữ được độ tương phản tốt và chỉ xuất hiện một ít bóng mờ. Khả năng này là nhất quán trên toàn bộ các phiên bản hệ ngàm khác nhau của Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C.

Tổng kết chung về Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C

Có thể nói Sigma 10-18mm F2.8 DC DN C đã đạt được rất nhiều thành công ấn tượng, không chỉ nằm ở chất lượng quang học cao cấp mà nó mang lại, mà còn nằm ở khả năng mở rộng hệ sinh thái với cá dòng máy ảnh khác, đặc biệt là Canon RF, nơi mà người dùng đã chờ đợi từ rất lâu.  Với mức giá tương đối dễ tiếp cận, người dùng sẽ nhận được một ống kính góc rộng không chỉ nhỏ và nhẹ với chất lượng quang học tốt, mà còn dễ sử dụng và phù hợp cho mọi nhu cầu từ chụp ảnh phong cảnh đến quay phim Vlog.

Bài viết liên quan

LOA SONY SRS XG300 - LOA KARAOKE DI ĐỘNG TUYỆT NHẤT KHI ĐI DU LỊCH

LOA SONY SRS XG300 - LOA KARAOKE DI ĐỘNG TUYỆT NHẤT KHI ĐI DU LỊCH

Đọc Thêm
TOP 10 LOA DI ĐỘNG ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT MÙA DU LỊCH

TOP 10 LOA DI ĐỘNG ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT MÙA DU LỊCH

Đọc Thêm
LOA BOOKSHELF LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA VÀ HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT

LOA BOOKSHELF LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA VÀ HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT

Đọc Thêm
VÌ SAO NÊN MUA SAMSUNG GALAXY S23?

VÌ SAO NÊN MUA SAMSUNG GALAXY S23?

Đọc Thêm
LOA NGHE NHẠC HIFI HÁT KARAOKE CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

LOA NGHE NHẠC HIFI HÁT KARAOKE CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Đọc Thêm
HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT DÀN KARAOKE GIA ĐÌNH CHO ÂM THANH HAY NHẤT

HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT DÀN KARAOKE GIA ĐÌNH CHO ÂM THANH HAY NHẤT

Đọc Thêm
Hotel TV là gì? Giải pháp Hotel TV tối ưu nhất cho khách sạn, resort

Hotel TV là gì? Giải pháp Hotel TV tối ưu nhất cho khách sạn, resort

Đọc Thêm

Bình luận