Đánh giá Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art – Ống kính dành cho máy ảnh APS-C tốt nhất của năm 2025
Là ống kính cao cấp đầu tiên dành cho máy ảnh APS-C, Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art có thể được xem là bản nâng cấp toàn diện cho phiên bản Sigma 18 – 35mm F/1.8 DC HSM Art được ra mắt cách đó dã 10 năm. Ống kính không chỉ sở hữu thiết kế gọn nhẹ với mức độ hoàn thiện tốt, mà còn sở hữu hệ thống quang học chất lượng cao để tối ưu chất lượng hình ảnh và động cơ lấy nét hiệu suất cao, mạnh mẽ nhưng êm ái. Hãy cùng với Anh Đức Digital trải nghiệm và đánh giá ống kính này nhé.

Thông số ống kính Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art
- Loại ống kính: ống kính dành cho máy ảnh cảm biến APS-C
- Dải tiêu cự: 17-40mm
- Ổn định hình ảnh: không
- Hệ ngàm: Canon RF-S, Fujifilm X, L-Mount, Sony E
- Dải tiêu cự: F1.8 – F16
- Vòng khẩu độ: có
- Số lá khẩu: 11 lá
- Số lượng thấu kính: 17 thấu kính chia thành 11 nhóm
- Các thấu kính đặc biệt: 4 thấu kính phi cầu, 4 thấu kính tán sắc thấp
- Khoảng lấy nét gần nhất: 0.28m
- Động cơ lấy nét: động cơ tuyến tính lấy nét trong
- Trọng lượng: 535g
- Kích thước: 73 x 116mm (đường kính x chiều dài)
- Lớp phủ bảo vệ ống kính: có
- Đường kính bộ lọc: 67mm
Đánh giá Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art về thiết kế
Kể từ năm 2018 đến hiện tại, Sigma đã tập trung ra mắt các ống kính Fullframe thuộc hai phân khúc là ART và SPORT chất lượng cao, trong khi ống kính APS-C chỉ được ra mắt trong phân khúc Contemporary. Các ống kính dòng C này thường có ít tính năng hơn, chất lượng hoàn thiện không quá tốt và chỉ có khả năng kháng thời tiết ở mức tối thiểu. Do đó việc ra mắt ống kính Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art tạo ra nhiều cơ hội cho người dùng các dòng máy nhỏ có thể tiếp cận đến dòng ống kính tiêu chuẩn cao hơn.

Tổng quan chung về thiết kế
Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art có chiều dài 115.9mm và đường kính 72.9mm, có đường kính bộ lọc 67mm và trọng lượng khoảng 528g, nhẹ hơn đến 30% so với bản tiền nhiệm của nó là 18 - 35mm F/1.8 dành cho các máy ảnh DSLR. Ống kính có chất lượng hoàn thiện tốt với các chi tiết được gia công tinh xảo, sử dụng phông chữ và logo mới của Sigma và các chi tiết bóng bẩy đan xen với các phần mờ tạo nên vẻ sang trọng cho sản phẩm. Ống kính có khoảng lấy nét tối thiểu khoảng 28cm ở tiêu cự 40mm với độ phóng đại khá lớn.

Ống kính sử dụng cơ chế thu phóng bên trong nên chiều dài ống kính và mức độ cân bằng sẽ không thay đổi khi người dùng thay đổi tiêu cự nên sẽ phù hợp khi sử dụng trên các hệ thống gimbal mà không cần phải điều chỉnh lại. Thiết kế này, ngoài việc giảm thiểu hiện tượng trượt thấu kính khi hướng ống kính xuống dưới cũng như giảm nguy cơ bụi hoặc hơi ẩm bám đi vào bên trong ống kính. Tất nhiên, đánh đổi cho thiết kế này chính là kích thước tương đối lớn so với thiết kế thu phóng bên ngoài.

Bên trong ống kính là hệ thống vòng khẩu độ với 11 lá khẩu để giữ hình dáng vòng khẩu luôn tròn ngay cả khi lựa chọn khẩu độ nhỏ hơn. Sigma trang bị cho ống kính hệ thống chống chịu thời tiết cao cấp với các lớp phủ tại những vị trí nhạy cảm như nút ấn và vòng xoay, cùng với một bộ đệm cao su ở phần ngàm. Trong khi đó, thấu kính mặt trước cũng có lớp phủ ngăn bám bẩn và dễ dàng lau chùi.
Hệ thống điều khiển
Là một ống kính chuẩn ART cao cấp nên Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art sở đầy đủ hệ thống điều khiển tương tự như các ống kính dành cho máy Fullframe. Tuy nhiên, phiên bản dành cho các hệ ngàm khác (Fujifilm X, Canon RF) sẽ có một số thay đổi để phù hợp với mỗi máy ảnh. Vòng khẩu độ trên hai hệ ngàm Sony E và Fujifilm X là dạng khẩu độ nảy, được đánh dấu với khoảng chia 1/3 stops và vị trí A (Auto),cùng với công tắc khử nảy để xoay vòng mượt hơn bên phải và công tắc khóa vòng bên trái.

Trong khi đó, Sigma đã thay thế vòng khẩu độ gốc bằng vòng điều khiển có thể được tùy biến trên phiên bản Canon RF. Đi về phía đầu ống kính sẽ có công tắc AF/MF, vòng thu phóng và hai nút chức năng có thể được tùy biến được đặt ở góc trên và bên trái để truy cập vào một tính năng duy nhất. Vòng lấy nét thủ công có kích thước rộng với vòng đệm cao su có lớp vân dày để tăng độ bám, có lực cản khi xoay vòng vừa phải và sử dụng cơ chế điều khiển điện tử nên không có điểm dừng cứng điểm cực cận và vô cực.
Đánh giá Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC ART về khả năng lấy nét
Đối với chụp ảnh
Giống như các ống kính Sigma đã được Anh Đức Digital đánh giá trước đó, ống kính Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art được trang bị động cơ lấy nét tuyến tính (HLA) mạnh mẽ và mượt mà hơn. Loại động cơ này tạo ra lực đẩy lớn hơn nhiều so với các loại động cơ bước và duy trì hiệu suất hoạt động ổn định trong thời gian dài. Khả năng phản ứng nhanh cho phép ống kính hoạt động tốt với các nhu cầu chụp ảnh thể thao hoặc các chủ thể chuyển động nhanh.

Trở lại với phiên bản tiền nhiệm, ống kính Sigma 18-35mm F1.8 DC Art tuy được trang bị động cơ HSM với hiệu suất rất mạnh tại thời điểm ra mắt, nhưng tốc độ lấy nét và độ chính xác đều không thể sánh bằng ống kính mới. Trong quá trình trải nghiệm, ống kính có khả năng lấy nét tức thời và liên tục vào chủ thể bất kể khi họ đứng yên hay có những chuyển động bất thường không thể dự đoán trước.
Khi thực hiện lấy nét, ống kính gần như không phát ra bất kỳ âm thanh nào ngay cả khi người dùng áp tai về phía ống kính. Thậm chí, nó im lặng đến nỗi mà người dùng phải nhìn lên màn hình để chắc chắn rằng ống kính đang thực sự lấy nét. Độ chính xác lấy nét cũng tương đối xuất sắc khi hầu hết các hình ảnh trong chuỗi chụp liên tục đều hiếm khi bị mất nét ngay cả khi sử dụng khẩu độ lớn.

Đối với quay phim
Không chỉ ấn tượng trên khía cạnh chụp ảnh, Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art cũng cho thấy mình là ứng cử viên nặng ký trong bảng xếp hạng các ống kính dành cho quay phim. Bên cạnh khả năng lấy nét tự động nhanh, ổn định và không có hiện tượng dò nét, hiện tượng ống kính thở cũng được kiểm soát tương đối tốt và chỉ xuất hiện một vài lần trong quá trình thử nghiệm. Nếu tốc độ lấy nét mặc định vẫn còn khá nhanh, người dùng có thể làm chậm nó trong máy ảnh để có được những pha chuyển cảnh điện ảnh hơn.
Tuy nhiên, đối với các nhà quay phim có nhiều yêu cầu đặc biệt hơn, Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art chưa thể đáp ứng được khả năng giữ điểm nét khi thay đổi tiêu cự. Điều này nằm ở cấu trúc quang học bên trong, khi bản tiền nhiệm là Sigma 18-35mm được thiết kế theo dạng parforcal cho phép giữ điểm lấy nét khi thay đổi tiêu cự và đó cũng chính là điểm được người dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, ống kính mới không sử dụng thiết kế này để tối ưu kích thước, nên nó sẽ không thể giữ điểm nét cố định khi thay đổi tiêu cự.
Khi kiểm tra khả năng chuyển nét giữa điểm gần nhất đến bất kỳ vị trí nào, tốc độ chuyển nét của ống kính cũng đáp ứng tốt nhu cầu quay phim. Tuy nhiên, động cơ HLA sở hữu lực đẩy khá mạnh nên trong một số trường hợp, nó có thể đẩy điểm nét xa hơn vị trí cần lấy nét và do đó nhà sản xuất nên bổ sung tùy chọn để điều chỉnh lực đẩy cho chế độ quay phim. Với dải tiêu cự quy đổi lên đến 25.5 – 60mm trên khổ fullframe, ống kính này thật sự là một lựa chọn hoàn hảo cho các tác vụ quay phim cần sự linh hoạt về góc nhìn.
Đánh giá Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art về chất lượng hình ảnh
Nhằm mang đến cho người dùng một ống kính chuẩn ART chất lượng cao, Sigma đã xây dựng một hệ thống quang học tương đối phức tạp và ấn tượng. Hệ thống quang học này sẽ chứa 17 thấu kính trong 11 nhóm, trong đó có 4 thấu kính tán sắc thấp và 4 thấu kính phi cầu. Nhờ điều này mà chất lượng hình ảnh ở các tiêu cự đều tương đối đồng nhất.
Độ sắc nét và tương phản
Trong thử nghiệm lần này, ống kính Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art được sử dụng cùng với máy ảnh Sony A7RV 61MP và bật chế độ APS-C với độ phân giải 26MP, trong khi đó phiên bản của ống kính này trên hệ ngàm Fujifilm X sẽ có lợi hơn với cảm biến 40MP.

Thử nghiệm thực tế cho thấy, tại tiêu cự 17mm và khẩu độ F1.8, hình ảnh đạt độ sắc nét tốt ở vùng trung tâm và giữa khung hình, nhưng sẽ giảm khá mạnh về các góc mà người dùng có thể quan sát được. Giảm khẩu độ về F2.8, chất lượng hình ảnh ở vùng rìa được cải thiện tương đối nhưng sẽ không đạt độ sắc nét tối đa và chỉ đạt mức tương đối tốt ở khẩu độ F5.6 – F8. Ở tiêu cự 24mm, chất lượng hình ảnh gần như khá nhất quán với mốc 17mm, nhưng vùng rìa có độ sắc nét tốt hơn một chút.
Tuy nhiên, độ sắc nét ở tiêu cự 35mm có vẻ kém sắc nét hơn một chút so với 24mm, nhưng ngay cả khi chụp ảnh ở khẩu độ F1.8, độ sắc nét vẫn gần như hoàn hảo và tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp mắt. Việc giảm khẩu độ về F2.2 sẽ cải thiện chất lượng toàn ảnh với độ chi tiết và tương phản tốt, cũng như sẽ đạt mức tối đa trong phạm vi F5.6 – F8. Tiêu cự 40mm cũng hoàn toàn tương tự như 35mm, với độ sắc nét và độ tương phản đều rất ấn tượng ngay cả ở khẩu độ lớn.

Quang sai và biến dạng hình ảnh
Được trang bị nhiều thấu kính đặc biệt, Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art có khả năng xử lý quang sai khá tốt khi các quang sai màu ngang theo các cạnh trên khung hình đều trung tính. Tuy nhiên các quang sai màu dọc dưới dạng viền xanh lại hiện diện khá rõ và rất dễ nhận biết.

Với dải tiêu cự được mở rộng về 17mm, các hiện tượng biến dạng hình ảnh là điều không thể tránh khỏi. Hiện tượng méo hình (dạng lồi tâm) cần mức độ hiệu chỉnh tương đối lớn trên các phần mềm chỉnh sửa, tuy nhiên biến dạng này khá tuyến tính nên việc hiệu chỉnh không tạo ra các chi tiết “cong” bất thường.
Tương tự như vậy, hiện tượng tối viền trên Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art cũng cần mức độ hiệu chỉnh sâu hơn để đạt chất lượng hình đồng nhất. Khi đẩy tiêu cự lên 28mm, hiện tượng méo hình chuyển sang dạng méo lõm tâm và tối viền nhưng mức độ hiệu chỉnh trên phần mềm chỉ ở mức tương đối ít so với tiêu cự rộng nhất. Hiện tượng méo lõm tâm này sẽ tăng dần khi lên đến tiêu cự 40mm nhưng mức độ hiệu chỉnh không có sự chênh lệch đáng kể.

Khả năng xóa phông và chống lóa sáng
Với tiêu cự tối đa 40mm, ống kính Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art mang đến khả năng xóa phông mềm mại với hiệu ứng bokeh đẹp mắt. Vùng chuyển tiếp giữa điểm nét về phía hậu cảnh và tiền cảnh có độ nhòe hợp lý để nổi bật chủ thể và tạo ra hiệu ứng chiều sâu ấn tượng. Tuy nhiên, khi người dùng đến gần chủ thể, khả năng xóa phông có thể ấn tượng hơn nữa, mặc dù độ tương phản và chi tiết không thực sự tốt như mong đợi.

Khả năng chống lóa của Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art cũng được đánh giá rất cao khi bức ảnh vẫn có thể giữ được độ tương phản khi có các nguồn sáng mạnh như mặt trời chiếu vào ở phần rìa khung hình.

Tổng kết về Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art
Có thể nói, Sigma đã làm rất tốt trong việc mang trở lại một ống kính huyền thoại từ thời máy ảnh DSLR đến thời đại máy ảnh không gương lật. Sigma 17 – 40mm F/1.8 DC Art về cơ bản là bản nâng cấp về mọi mặt so với Sigma 18-35mm F/1.8 với thiết kế gọn nhẹ nhưng bền bỉ, dải tiêu cự rộng hơn, nhiều tính năng hơn, khả năng lấy nét tự động tốt hơn và đạt chất lượng hình ảnh ấn tượng với hệ thống quang học xuất sắc của mình.